Home » » Vàng, xăng giữ giá cao, dân Việt chịu chơi nhất thế giới

Vàng, xăng giữ giá cao, dân Việt chịu chơi nhất thế giới

Written By Chăn Nuôi on Tuesday, August 13, 2013 | 11:15 PM


Khi giá vàng thế giới giảm, giá vàng trong nước cũng giảm theo nhưng vẫn cao hơn thế giới 4 triệu đồng/lượng. Khi giá xăng dầu thế giới giảm đến trên 10%, giá xăng dầu Việt Nam vẫn đứng yên, không nhúc nhích. Độ kiên trì giữ giá của vàng và xăng dầu Việt Nam luôn ở mức cao mà hiếm quốc gia nào sánh được, còn độ chịu chi của người dân Việt cũng hơn đứt nhiều nơi.
Vàng, xăng dầu kiên trì giữ giá cao
Sau nhiều lần tăng giảm, cuối phiên giao dịch chiều 13/8, giá vàng SJC trong nước ở mức 37,90 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng so với mở cửa phiên giao dịch đầu ngày, và giảm 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên ngày 12/8.
Trong khi đó, giá vàng thế giới cũng giảm về mức 1.334,06 USD/oz trong buổi chiều 13/8. Nếu quy đổi theo giá USD tại ngân hàng thì giá vàng thế giới tương đương 33,96 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước gần 4 triệu đồng/lượng.
Như vậy, cùng với đà giảm của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước đã thực sự giảm, tuy nhiên mức giảm ấy vẫn chênh lệch so với thế giới đến gần 4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng, xăng dầu luôn kiên trì giữ giá cao, còn người dân Việt thuộc hàng "chịu chơi", "chịu chi" hơn đứt nhiều nước khác.
Trong một diễn biến khác, thị trường xăng dầu thế giới đánh dấu sự sụt giảm mạnh mẽ từ đầu tháng trở lại đây. Tính đến ngày 12/8, tại thị trường London (Anh), giá dầu Bren Biển Bắc giao tháng 9 giảm 60 cent, đóng cửa ở mức 106,84 USD/thùng.
Còn hầu hết các hợp đồng dầu trên thị trường New York giao cùng thời điểm chốt phiên ở mức 104,07 USD/thùng, giảm 30 cent so với phiên giao dịch trước đó. Tính chung cả tuần qua, giá dầu đã giảm 0,9%.
Mặt khác, sau khi giá xăng trong nước được điều chỉnh tăng tới 3 lần thì giá thế giới liên tục trong đà giảm mạnh. So với mức giá ngày 15/7, giá xăng RON 92 Singapore đã giảm trên 10% và thấp hơn mức giá đóng cửa ngày 13/6, trước thời điểm tăng giá 14/6.
Trong khi đó, các doanh nghiệp xăng dầu trong nước hiện vẫn "án binh bất động" và "lờ" chuyện phải giảm giá. Theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, hiện giá bán lẻ xăng dầu vẫn thấp hơn giá cơ sở khoảng 300 đồng/lít. Còn theo lý luận của Bộ Công thương thì giá xăng chưa giảm do vẫn phải tuân thủ quy định tại Nghị định 84, việc giảm giá bán lẻ xăng dầu căn cứ vào bình quân giá xăng dầu thế giới 30 ngày và các yếu tố đầu vào liên quan khác.
Có thể thấy, độ giữ giá của vàng và xăng dầu Việt Nam đang ở mức đáng nể. Mặc cho tình hình giá cả của thế giới biến động, vàng, xăng của chúng ta vẫn kiên định ở mức cao. Độ kiên trì giữ giá này có thể được xếp vàng hạng nhất thế giới, hiếm có quốc gia nào sánh được.
Nông dân thu nhập 4 triệu/năm, dân Việt chịu chơi nhất thế giới
Tại Hội thảo công bố “Báo cáo đặc điểm kinh tế nông thôn Việt Nam - kết quả điều tra hộ gia đình nông thôn năm 2012 tại 12 tỉnh” của Viện Nghiên cứu, Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho thấy, thu nhập và chi tiêu của hộ gia đình ở nông thôn đang giảm dần và tỷ lệ hộ nghèo không giảm trong giai đoạn 2010 – 2012, tương ứng số hộ tái nghèo tăng lên. Theo đó, thu nhập trung bình của hộ thuần nông chỉ đạt 48.618 đồng/ngày, tức khoảng 1.458.000 đồng/tháng.
Nếu tính chi tiết ra thì mỗi hộ gia đình có 4 người (một cặp vợ chồng và hai con) chia bình quân mỗi người được 12.000 đồng/ngày. Thu nhập một năm mỗi người dân ở nông thôn chỉ được 4,2 triệu đồng, tương đương khoảng 200 USD.
Mặc dù thu nhập xếp vào hàng cực thấp, nhưng tính về độ chịu chơi và chịu chi của người Việt thì chắc hẳn hơn đứt nhiều nước trên thế giới. Người dân Việt mua vàng đắt hơn thế giới 4 triệu đồng/lượng, mua xăng cao hơn thế giới trên 10%. Đó là chưa kể giá điện, giá nước, giá gas... cũng thuộc hàng đắt đỏ.

Theo Duyên Duyên (Đất Việt)
Chia sẻ bài viết: :
 
Thiết kế bởi: Free Blogger Templates | VNBLOGGER | Thư viện Online | Tin khuyến mại | Sổ tay Online Xem Phim: Phim Ánh Trăng
Copyright © 2016. Nông Nghiệp - By Blogger.com